ธุรกิจออนไลน์เติบโตไปพร้อม Chatbot

ธุรกิจออนไลน์เติบโตไปพร้อม Chatbot

 

Chatbot เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ และเพื่อช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หากคุณใช้ Chatbotที่ชาญฉลาดสามารถตอบแชทได้ใกล้เคียงมนุษย์ตอบมากที่สุด และยังตอบคำถามได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แชทบอทมีสองประเภท:

  1. Rule-Based Bot  (เป็นไปตามกฎที่ตั้งไว้) : กำหนดกฎหลายข้อเพื่อให้ครอบคลุมบริการ ได้รับการออกแบบตามชุดข้อมูลที่บันทึกไว้ ในการทำงานของคุณคุณมักจะพบว่าการสร้าง Chatbot ประเภทนี้จำเป็นต้องมีชุดของกฎเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่คุณจะใช้เนื่องจาก Chatbot ประเภทนี้ตอบได้เฉพาะคำสั่งกฎและเงื่อนไขที่คุณสร้างขึ้นเท่านั้น 
  2. Chatbot AI (ปัญญาประดิษฐ์): ปัญญาประดิษฐ์จะยากขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) และความเข้าใจภาษาธรรมชาติ (NLU) เพื่อช่วยให้แชทบอทของเราเข้าใจภาษาของมนุษย์รูปแบบประโยคและความหมายที่มนุษย์ต้องการสื่อได้ดีขึ้น ขณะนี้เครื่องมือได้รับการพัฒนาที่สามารถคาดการณ์หรือให้บริการได้อย่างยืดหยุ่นเทียบเท่ากับที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว

ทว่า ในการใช้ Chatbot บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของผู้ประกอบการออนไลน์ ในปัจจุปันจะเป็น Base On Rule Chatbot มากกว่า เพราะการใช้งาน Chatbot ในประเภท Base On Rule มีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำกว่า Chatbot AI

 


Chatbots มีความสำคัญในธุรกิจหลายมิติ บทบาทของ Chatbot ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายและช่วยกระตุ้นการทำงานของการขายสินค้าและบริการได้แก่

  1. สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าและแบรนด์ การให้ความช่วยเหลือในการตอบคำถามถามงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการเป็นสิ่งจำเป็นตลอด 24 ชั่วโมงในยุคที่ทุกอย่างต้องพัฒนาอย่างรวดเร็ว ให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ต้องรอเป็นเวลานานในการประสานงานช่วยแก้ปัญหาหรือถามคำถามเกี่ยวกับพวกเขา ระบุผลิตภัณฑ์และรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ดังนั้นคุณไม่ควรพลาดโอกาสในการขายสินค้าในขณะนั้น Chatbot เป็นผู้ช่วยขายตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

  2. Chatbot สามารถ ช่วยธุรกิจของคุณในการปิดการขายได้  สามารถแนะนำลูกค้าสร้างใบเรียกเก็บเงินและแนะนำลูกค้าตลอดกระบวนการชำระเงิน คุณยังสามารถช่วยบันทึกข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการให้แชทบอทพูดคุยและถามลูกค้าเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์และบริการ และจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้ บริษัท ต่างๆสามารถใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีขึ้น

  3. มีส่วนช่วยให้การขายบริการเป็นจริงอย่างทั่วถึง เพราะส่วนหนึ่งของโอกาสที่พลาดไปคือการตอบคำถามช้าบริการไม่ทั่วถึงและเร็วไม่เพียงพอในช่วงเวลาเร่งด่วน (เช่นวันหยุดยาว) จำนวนลูกค้าจะลดลงในช่วงวันหยุดยาวลูกค้าจำนวนมาก อาจใช้บริการสั่งซื้อออนไลน์ หรือในช่วงโปรโมชั่นลดการแพร่กระจายของการเพิ่มจำนวนเซลล์จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง หากคุณใช้พนักงานบริการในช่วงเวลานี้คุณอาจไม่สามารถตอบคำถามและสั่งซื้อได้ ให้ขายทั่วไปจนกว่าจะตอบช้าจนสุดท้ายก็พลาดโอกาสในการขายไปโดยสิ้นเชิงดังนั้น Chatbot จึงมีความสำคัญมากสำหรับการขายของออนไลน์ในยุคนี้

  4. ช่วยลูกค้าในการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลโดยตรงข้อดีอีกอย่างของ Chatbot คือสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เร็วกว่าผู้คน และสามารถทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์โดยละเอียดเพื่อให้ลูกค้าต้องการข้อมูลได้ทันทีเนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจและหลาย ๆ ครั้งพวกเขาจะสอบถามก่อนซื้อ โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูงเช่น รถยนต์ บ้าน กล้องถ่ายรูป เป็นต้น

  5. ใช้เป็นช่องทางกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้คนในโปรโมชั่นและความรู้ข่าวสารคุณยังสามารถสร้างข้อมูลสรุปเพื่อสร้างฐานข้อมูลและสำรวจลูกค้า ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำโปรโมชั่นหรือแบบสำรวจแบบสอบถามและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในรูปแบบต่างๆผ่านข้อความแชท

  6. ลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน เนื่องจากคุณไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อจ้างพนักงานหรือผู้ดูแลระบบเพื่อตอบสนองลูกค้าแชทบอทจะเป็นประโยชน์ต่อคุณและสามารถลดต้นทุนของผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ ค่าแรงที่ต่ำลงจะเปลี่ยนเป็นผลกำไรที่เพิ่มขึ้นสำหรับธุรกิจของคุณนั่นเอง

 

Chatbot ในปัจจุบันนั้นยอดเยี่ยมในเรื่องของความรวดเร็วและคล่องตัว เพื่อการแสดงอารมณ์ให้ได้ดีเยี่ยมนั้น เป็นความท้าทายที่สำคัญในการสร้างความเป็นมิตร กับอารมณ์ของมนุษย์ให้มากที่สุด สิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจที่ดีให้กับคู่สนทนาให้ได้มากที่สุด