มาเช็คกันว่าคุณเป็นคนแบบไหน ด้วย ทฤษฎี DISC ของนักจิตวิทยา William Moulton Marston

มาเช็คกันว่าคุณเป็นคนแบบไหน ด้วย ทฤษฎี DISC ของนักจิตวิทยา William Moulton Marston

ในยุคสมัยนี้มีเครื่องมือ วิธีการ ที่ใช้ศึกษาคน ดูใจคนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดูโหงวเฮ้ง การสังเกต ท่าทาง ดูดวง โหราศาสตร์ ซึ่งเรียกได้ว่ามีเครื่องมือหลายชนิด แต่มีอยู่เครื่องมือหนึ่งที่ได้รับการยอมรับกันมานาน คือ การใช้ DISC เพราะไม่ใช้วิธีการที่ดูยาก และมีความแม่นยำมากพอตัวเช่นกัน

DISC มาจากนักจิตวิทยาท่านหนึ่ง ชื่อ Dr.William Moulton Marston แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เจ้าของผลงาน The emotions of Normal People โดยได้จำแนกคนเราออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็มีจุดแข็งจุดอ่อนต่างกัน

โดยหลักการดังกล่าว จะดูว่าตัวคุณนั้นมีความโดดเด่นด้านไหนมากที่สุด และโดดเด่นด้านไหนน้อยที่สุด ซึ่งก็จะลดหลั่นลงมาเรื่อยตามลำดับ แต่อย่าปล่อยให้ตัวใดตัวหนึ่งโดดเด่นมากจนเกินไป นั่นคือ ชีวิตคุณกำลังจะปัญหาเนื่องจากความไม่สมดุลกันนั่นเอง

เรามาดูกันเลยว่า 4 ข้อของ DISC นั้นจะมีอะไรบ้าง

D = Directive กล้าคิด กล้าทํา กล้าตัดสินใจ  ใจร้อน ตรงไปตรงมา

คนสไตล์ D

จะมีลักษณะคือ เป็นคนตรงไปตรงมา กล้าคิด กล้าตัดสินใจ มีความมุ่งมั่นสิ่งที่จะทำ ไม่ทำอะไรที่อยู่นอกเหนือเป้าหมาย ที่สําคัญเป็นคนมุ่งมั่นในการทํางานสูง แต่ไม่ชอบทํางานในกรอบหรือต้องถูกควบคุม พวก เขาชอบทํางานอิสระท้าทาย เน้นผลลัพธ์มากกว่าวิธีการ

S = Steadiness เงียบๆ สุขุม นุ่มลึก ทําตามกฎระเบียบ และแบบแผน

คนสไตล์ S

จะมีลักษณะเป็นคนที่ไม่ชอบเป็นจุดเด่น จุดสนใจ สุขุม ลุ่มลึก มีระเบียบแบบแผนในการทํางาน หรือการดําเนินชีวิต คิดอย่างรอบคอบ ทําทุกอย่างตามระเบียบและอยู่ในระบบ ทําให้ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงและการถูกท้าทาย คนสไตล์นี้เป็นพวกอนุรักษ์นิยม

| = Influence เป็นมิตร ชอบสังคม การเข้าหาผู้คน ชอบสังสรรค์รื่นเริง

คนสไตล์ |

จะมีลักษณะคือเป็นคนที่ใส่ใจกับความรู้สึกของคนรอบข้าง เน้นมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้คนทั่วไป ชอบงานปาร์ตี้ งานคบค้าสมาคม ที่ สําคัญ คื อ เขาจะมีความเข้าใจคนอื่นเป็นอย่างดี ทําให้สามารถเข้าหาใครต่อใครได้ง่าย แต่พวกเขาชอบที่จะทํางานหนัก หรืออุทิศตัวเองให้งาน ลักษณะอีกอย่างของคนสไตล์นี้คือเขาจะไม่ค่อยมีหลักการในการพูดมากนัก ส่วนใหญ่จะมักใช้อารมณ์และความรู้สึกเป็นที่ตั้งมากกว่า

C = Compliance  ชอบทํางานเบื้องหลัง รอบรู้แต่ไม่โอ้อวด

คนสไตล์ C

จะมีลักษณะเป็นคนชอบเรียนรู้ ค้นหาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ มีข้อมูลความรู้มาก ทําให้เป็นคนรอบรู้และในขณะเดียวกันก็ยังละเอียดถี่ถ้วน ด้วยความที่เขามีความรู้มากทําให้เขาไม่ค่อยจะเชื่ออะไรง่ายๆ ทุกอย่างต้องมีการพิสูจน์ด้วยเหตุผลที่ชัดเจน ที่สําคัญเขาชอบทํางานเบื้องหลังและวางแผนเงียบๆ

มาทดสอบกันว่าคุณเป็นคนแบบสไตล์ไหนกันนะ?

หากคนไหนมีคะแนนเท่ากัน ระบบก็จะแสดง 2 สไตล์ ซึ่งหมายความว่าท่านเป็นคนที่มีบุคลิกใกล้เคียงกันกับสไตล์นั้นๆ

ส่วนคะแนนรองๆ ก็คือว่าเป็นคุณสมบัติที่รองลงมาในตัวของคุณ เช่น

ก. 8 ข้อ
ข. 4 ข้อ
ค. 1 ข้อ
ง. 1 ข้อ

นั่นอาจสรุปได้ว่าคุณเป็นคนสไตล์ D ชอบอิสระ ทำงานเร็ว ไม่ชอบติดอยู่ในกรอบ แต่คุณก็ยังสามารถประสานงานกับคนนอกได้เหมือน I แต่ถ้ามาทำงานแบบนั่งโน๊ตแบบ S ต้องมา มาทำงานแนวคิดวิเคราะห์แบบ C ก็เหมือนกับทรมานตัวเอง เพราะคุณไม่ชอบสิ่งเหล่านี้เลย

ที่มา หนังสือบริหารงานให้ได้ผล บริหารคนให้ได้งาน สำนักพิมพ์ นานา