ความสำคัญของระบบจัดการคำสั่งซื้อ Order Management System

ความสำคัญของระบบจัดการคำสั่งซื้อ Order Management System

ลูกค้าเยอะออเดอร์แยะ จัดการไม่ทัน ? 

            ร้านใหญ่ๆ ที่มีออเดอร์เยอะๆ เขาจัดการ ออเดอร์ทั้งหมดได้ยังไงและยังไม่มีผิดพลาดหรือว่าตกหล่นในใด เพราะว่า ในการใช้แรงงานคนความผิดพลาดย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการหลงลืม หรือแม้กระทั่งการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างตัวลูกค้ากับผู้รับออเดอร์ วันนี้ผมมีเทคนิคที่องค์กรส่วนใหญ่ใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาจัดการออเดอร์ไม่ไหว มาบอกเพื่อน ๆ นักธุรกิจครับ ทางเราจึงขอเสนอตัวช่วยที่จะช่วยจัดการออเดอร์สินค้าของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ 

ระบบจัดการคำสั่งซื้อ คืออะไร

ระบบจัดการคำสั่งซื้อ (Order Management System: OMS) คือ  ระบบที่ถูกออกแบบและพัฒนาเพื่อการจัดการออเดอร์การซื้อการขาย หรือการสั่งซื้อต่างๆ ที่ทำมาเพื่อธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะ คุณสามารถจัดการรายละเอียดเกี่ยวกับออเดอร์ทั้งหมดภายในระบบนี้จบได้ในที่เดียว ในเบื้องต้น ระบบจะเริ่มต้นทำงานเมื่อมีการกรอกคำสั่งซื้อลงไป นอกจากจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับ Order แล้ว ระบบสามารถจัดกลุ่มคำสั่งซื้อและเรียงลำดับตามความสำคัญของออเดอร์นั้นๆได้ 

จากนั้นจะแจกจ่ายสต๊อกสินค้าตามคลังสินค้า และสร้างวัน เวลา เพื่อกำหนดส่งสินค้าตามที่กำหนดในปัจจุบันระบบจัดการคำสั่งซื้อ สามารถเชื่อมต่อกับ API รองรับออเดอร์ได้หลายช่องทาง โดยสามารถรับออเดอร์ หรือส่งข้อมูลออเดอร์มาจาก API Marketplace ต่างๆ เช่น Shopee  , Lazada เป็นต้น

ข้อดีของระบบจัดการคำสั่งซื้อ

1.ระบบจัดการคำสั่งซื้อ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและทั่วถึง

ระบบจัดการคำสั่งซื้อนั้น อย่างที่บอกว่าสามารถเข้ามาช่วย ทำให้ง่ายต่อการจัดการคำสั่งซื้อ และขั้นตอนต่างๆ ในการขาย ส่งผลดีต่อธุรกิจเองอีกด้วย ผู้ประกอบการสามารถรวบรวมคำสั่งซื้อหรือข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าไว้ในฐานข้อมูลเดียวกันได้ ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง ช่วยปรับปรุงการจัดการคลังสินค้า  การขายสินค้า การบริการ รวมถึงนำเข้ามูลเหล่านั้นไปวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ผู้ประกอบการสามารถเรียกดูประวัติคำสั่งซื้อย้อนหลังได้ด้วย ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น

2.ระบบจัดการคำสั่งซื้อ สามารถช่วยจัดการออเดอร์จำนวนมหาศาลได้

ออเดอร์ที่หลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก หากจัดการไม่ดี ก็มีโอกาสทำงานผิดพลาดได้ เช่น ออเดอร์ตกหล่น หรือส่งล่าช้า ทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ ดังนั้น  ระบบจัดการคำสั่งซื้อ จึงเข้ามาช่วยจัดการคำสั่งซื้อ ช่วยรับออเดอร์ และติดตามรายการคำสั่งซื้อต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการบริหารจัดการคำสั่งซื้อได้ครบและจบในที่เดียว

3.ระบบจัดการคำสั่งซื้อ เชื่อมต่อ API ได้อย่างหลากหลาย

ระบบจัดการคำสั่งซื้อ เป็นระบบซึ่งสามารถเชื่อมต่อ API ได้ อย่างที่เราได้กล่าวถึงไปแล้วในข้างต้นว่าสามารถรองรับออเดอร์จากลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง เช่น Lazada, Shopee, หรือช่องทางอื่นๆ ที่ผู้ขายสนใจ นอกจากนั้นยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายด้วย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อมากขึ้น

4.ระบบจัดการคำสั่งซื้อ ช่วยลดต้นทุนการจ้างงานได้

ธุรกิจของคุณไม่ต้องจ้างพนักงานจำนวนมากอีกต่อไป ในเมื่อออเดอร์ที่มีมากมายในแต่ละวัน จะถูกจัดการโดยระบบจัดการคำสั่งซื้อ ที่เป็นซอฟแวร์ที่ให้บริการครบและจบในที่เดียว ช่วยให้การจัดการออเดอร์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและไม่ต้องกังวลด้วยว่าข้อมูลสำคัญต่างๆ จะหายไป เพราะข้อมูลได้ถูกเก็บไว้ในระบบอย่างดี มีความปลอดภัยสูง

5.ระบบจัดการคำสั่งซื้อ ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน

ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากและซับซ้อน เพราะทุกขั้นตอนนั้นจะถูกระบบจัดการให้เรียบร้อยแทบทั้งหมด นอกจากนั้นเงินเกิดข้อผิดพลาดได้ยากอีกด้วย เพราะบางครั้งการใช้แรงงานคนทำงาน อาจมีข้อผิดพลาดได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสารที่อาจเกิดความเข้าใจผิดหรือข้อมูลคลาดเคลื่อนได้ ปัญหาการจัดการออเดอร์จะหมดไปหากใช้ประโยชน์จากระบบจัดการคำสั่งซื้อ

 

ถึงตรงนี้แล้ว คุณคงเข้าใจมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับระบบจัดการคำสั่งซื้อ และข้อดีที่น่าสนใจต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับร้านค้า หรือธุรกิจออนไลน์ ที่กำลังมองหาผู้ช่วยดีๆ ในการจัดการออเดอร์อย่างมีประสิทธิภาพ รับรองว่าปัญหาการจัดการออเดอร์จำนวนมาก หรือการจัดการที่ยุ่งยากและซับซ้อนจะหมดไป ระบบจัดการคำสั่งซื้อ มีประโยชน์อย่างมาก ต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน